Sự khác nhau giữa SEO và quảng cáo Google Adwords

Trang chủ » Dịch Vụ» Tin Tức» Sự khác nhau giữa SEO và quảng cáo Google Adwords

Sự khác nhau giữa SEO và quảng cáo Google Adwords

Ngày đăng 11/02/2019, 17:10


Đều là phương thức Marketing Online được nhiều doanh nghiệp áp dụng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên môi trường internet, tuy nhiên SEO và Google Adwords là 2 phạm trù có bản chất khá khác biệt, mỗi loại hình sẽ có những ưu – nhược điểm riêng mà doanh nghiệp cần nắm để có được sự lựa chọn thích hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

1. Phân biệt SEO với quảng cáo Google Adwords

a. Giống nhau

Cả 2 đều là hình thức tối ưu hóa website lên Google nhằm mục đích thu hút người dùng (khách hàng) khi họ sử dụng từ khóa để truy vấn trên các công cụ này.



b. Khác nhau

Dịch vụ SEO là phương pháp tập hợp các thủ thuật giúp cải thiện và nâng cao thứ hạng web như:  mã nguồn HTML, sáng tạo nội dung, xây dựng liên kết... khi được tối ưu thành công, web sẽ được công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị khi người dùng sử dụng từ khóa liên quan để truy vấn.

Trong khi đó, Google Adwords là phương pháp quảng cáo từ khóa, thực chất là một dịch vụ quảng cáo được cung cấp bởi Google. Doanh nghiệp sẽ phải trả phí để website của mình hiển thị ở những vị trí theo yêu cầu trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. Ngoài vị trí xuất hiện thì chi phí cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa mà doanh nghiệp lựa chọn.

*Vị trí hiển thị:

Với SEO, website của bạn sẽ hiển thị ở vùng màu xanh nhạt. Trong khi đó nếu sử dụng dịch vụ Google Adwords thì web sẽ hiển thị ở khu vực màu vàng nhạt, phía trước sẽ có chữ “QC” (Quảng cáo).






*Bản chất kết quả:

Khi đã hiểu SEO là gì, hẳn bạn biết kết quả (thứ hạng mà website đạt được) khi tiến hành SEO là tự nhiên hơn, phản ánh chính xác hơn về chất lượng của website, được người dùng đánh giá cao và tin tưởng hơn (thống kê cho thấy có tới 65% người dùng click chuột vào các hiển thị tự nhiên của SEO, 35% còn lại click chuột vào kết quả hiển thị của quảng cáo từ khóa).

Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ hơn về 2 loại hình này:

Google Adwords

SEO

Từ khóa dùng để chạy quảng cáo không nhất thiết phải liên quan đến nội dung website.

Từ khóa dùng để Seo nhất thiết phải liên quan đến nội dung website (nhất là nội dung bài viết).

Quảng cáo hiển thị ngay lập từ, chỉ sau 5 phút cài đặt.

Đòi hỏi thời gian thực hiện lâu dài (vài tháng đến nửa năm), website mới hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Nội dung quảng cáo Google Adwords hiển thị trên những website cài đặt adsense hoặc các đối tác Google, chẳng hạn như Youtube.

Cải thiện thức hàng website trên kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo, Bing,…

Khách hàng phải trả phí cho mỗi lượt người dùng click chuột vào quảng cáo nên sẽ tốn kém, nhất là từ khóa có độ cạnh tranh cao.

Khách hàng không trả tiền mỗi lần người dùng click chuột, bởi chi phí đã được thanh toán cho công ty So khi họ cung cấp dịch vụ Seo.

Không có mức giá ổn định, cụ thể cho từ khóa bởi phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa và vị trí hiển thị của quảng cáo.

Giá từ khóa được quy định cụ thể, rõ ràng trước khi bắt tay vào làm Seo.

Nếu khách hàng ngừng trả tiền cho 1 vị trí quảng cáo thì quảng cáo đó sẽ dừng lại ngay lập tức.

Khi ngừng Seo, thứ hàng website không giảm ngay mà thay đổi từ cao xuống từ từ, theo chiều từ cao xuống thấp.

Đối thủ cạnh tranh chính là Yahoo! Search Marketing và Microsoft Adcenter

Đối thủ cạnh tranh là những website hoạt động cùng lĩnh vực, ngành nghề.

Thu hút truy cập ngay từ khi bắt đầu chiến dịch. Vì thế, rất phù hợp với những doanh nghiệp mới thành lập hay khi kinh doanh sản phẩm thời vụ.

Khách hàng phải cùng hợp tác với công ty Seo để cải thiện và nâng cấp website, thậm chí thiết kế lại website để đảm bảo hiệu quả.

Báo cáo kết quả quảng cáo khi khách hàng có yêu cầu.

Báo cáo tỷ lệ thành công của trang web hàng tháng.



2. Nên chọn Google Adwords hay SEO?



Với một doanh nghiệp có điều kiện và muốn phát triển mạnh, vững chắc trên môi trường internet thì nên kết hợp sử dụng cả 2 hình thức này. Khi áp dụng, nên chạy quảng cáo Google Adwords trước khi SEO. Phương án này là đặc biệt thích hợp cho những doanh nghiệp nhỏ. 

Khi sử dụng quảng cáo Google Adwords thì chỉ sau 5 phút, website của bạn đã có mặt trên bảng kết quả tìm kiếm. Trong khi đó SEO đòi hỏi rất nhiều thời gian, thực chất đó là một chiến dịch rất dài hơi và bạn  phải chuẩn bị rất nhiều thứ mới có thể hái được quả ngọt. Sự khác biệt về thời gian mang lại hiệu quả này chính là nguyên nhân giải thích vì sao nên chạy Google Adwords trước khi SEO. 




Nếu web mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ, chiến dịch quảng cáo mới, sản phẩm mới... mà bạn chỉ tin cậy vào SEO thì rất khó tiếp cận với khách hàng trong thời gian ngắn. Lúc này, Google Adwords chính là phương án phù hợp, giúp bạn quảng cáo rộng rãi sản phẩm, website của mình, có được lượng traffic nhất định, thu về doanh thu. Sau đó, khi đã có được traffic, khách hàng nhất định, chúng ta áp dụng SEO để tiếp tục duy trì bền vững lượng người dùng đó và phát triển thêm.

Việc triển khai Google Adwords trước khi SEO cũng sẽ giúp tạo nền tảng tốt hơn cho SEO. Sau khi đã có được danh sách từ khóa tiềm năng, phù hợp trong quá trình chạy Google Adwords, chúng ta sẽ sử dụng chính danh sách này để SEO web. Ngoài ra, cũng có thể coi Google Adwords như là một biện pháp thử nghiệm, nghiên cứu thói quen hành vi của khách hàng tiềm năng để từ đó có được chiến lược xây dựng nội dung, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn khi SEO.

ĐT


Bài khác





THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang online
  • Lượt truy cập